เกาะกวม จุดยุทธศาสตร์สำคัญแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก

เกาะกวม-จุดยุทธศาสตร์สำคัญ

สำหรับท่านผู้อ่านที่ทำการติดตามข่าวในระหว่างประเทศมาโดยตลอด น่าจะพอทราบข่าวถึงกรณีการที่กองทัพสหรัฐอเมริกา ได้ทำการนำเครื่องบินทิ้งระเบิด และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ มาทำการประจำการที่สนามบินกองทัพอากาศสหรัฐที่ เกาะกวม จุดยุทธศาสตร์สำคัญแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก

เพื่อเตรียมปะทะในกรณีมีข้อพิพาทกันระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรกับพญามังกรสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งก็ควรมีความสำคัญอย่างไร ทำไม เกาะกวม จึงกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ในบทความนี้เราจะขอนำท่านได้ทราบประวัติศาสตร์ของข้อความดังต่อไปนี้

เกาะกวม จึงกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

เกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิก กองทัพสหรัฐอเมริกาชนะกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นได้

เกาะกวม นั้นเป็นเกาะแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเกาะกวมมีพื้นที่โดยรวมอยู่ที่ประมาณ 549 ตารางกิโลเมตร ตัวเกาะมีทั้งที่ราบหินปูนปะการัง และบางส่วนก็ยังมีภูเขาไฟอีกด้วย ซึ่งแต่เดิมในอดีตของเกาะกวมเป็นดินแดนของประเทศสเปน

เกาะกวมนั้นเป็นเกาะแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก

หากแต่ในเวลาต่อมาเมื่อประเทศสเปนตกเป็นผู้พ่ายแพ้ในสงครามในปี 1898 จึงทำได้มีการยกแผ่นดินดังกล่าวให้เป็นที่ครอบครองของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้สหรัฐอเมริกาได้ทำการตั้งกองทัพของตนเองขึ้นบนเกาะกวมเพื่อใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการรบ ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่น่าแปลกใจที่เกาะกวมจะเป็นอีกหนึ่งเป้าสำคัญของกองทัพญี่ปุ่นนอกจากเพิร์ล ฮาร์เบอร์ในการโจมตี หากแต่ด้วยการบุกอย่างรวดเร็วของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นทำให้ เกาะกวม ถูกทหารญี่ปุ่นเข้ายึดครองได้ในวันที่ 10 ธันวาคม 1941

จนกระทั่งในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 คือในช่วงปี 1944 กองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทำการตีโต้ และสามารถยึด เกาะกวม คืนมาจากกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นได้สำเร็จ ซึ่งสงครามดังกล่าวว่ากันว่าฝ่ายสหรัฐอเมริกาเสียทหารไป 7,000 นาย แต่ทางจักรวรรดิญี่ปุ่นเสียชีวิตเป็นจำนวนมากกว่า 17,000 นาย

เกาะกวม-จุดยุทธศาสตร์สำคัญ อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ เกาะกวม ถูกยึดครองโดยจักรวรรดิญี่ปุ่นอยู่นานหลายปีทำให้มีทั้งผู้อพยพชาวญี่ปุ่นและก็ลูกครึ่งชาวญี่ปุ่นอยู่ในเกาะกวมจำนวนมาก รวมทั้งที่อพยพมาในภายหลังสิ้นสุดสงครามด้วยเช่นเดียวกัน

ในปัจจุบัน เกาะกวม จุดยุทธศาสตร์สำคัญแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ที่สำคัญทางการทหารและถือว่าเป็นพื้นที่หวงห้ามที่ใครก็ตามจะขึ้นไปบนเกาะกวมจะต้องมีการตรวจสอบประวัติกันอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งปี 1962 ก็ได้มีการผ่อนคลายนโยบายดังกล่าวลง ได้เริ่มเปลี่ยนมาเป็นการพัฒนาเกาะกวม ด้วยคอนเซ็ปต์ต้องการเปลี่ยนเกาะกวมให้กลายเป็นเหมือนเกาะฮาวายแห่งที่ 2 ด้วยการพัฒนาเกาะกวมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนญี่ปุ่นในยุคหลัง สงคราม เริ่มนิยมมาท่องเที่ยว

ถ้าหากใครนึกไม่ออกแต่เคยดูเรื่องโดราเอมอนมาก่อนก็น่าจะพอนึกออกถึงเรื่องที่ซูเนโอะ เจ้าหนูปากแหลมเพื่อนของโนบิตะมักจะเอามาคุยโม้เพื่อนตัวเองบ่อยๆ ว่าครอบครัวของเขาพาตนเองมาเที่ยวที่เกาะกวม

เกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐอเมริกา

เกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐอเมริกาจนถึงปัจจุบันเกาะนี่เอง และวันสำคัญที่ถือว่าคนทั้งเกาะจะเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่เป็นอย่างมากนั่นก็คือ วันที่เรียกกันว่าวันปลดปล่อยอิสรภาพแห่งเกาะกวม ซึ่งเป็นวันที่กองทัพสหรัฐอเมริกาสามารถเอาชนะกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นได้นั่นเอง ในปัจจุบันมีการพัฒนากลายเป็นเทศกาลสำคัญที่มีทั้งงานออกร้าน การประกวดนางแบบสาวสวยไม่แพ้เทศกาลวันวันสงกรานต์ของไทย ซึ่งว่ากันว่าในปัจจุบันเกาะกวมมีนักท่องเที่ยวมานับล้านคนเข้ามาเยือนเกาะกวมแห่งนี้

หากแต่สถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งในยุค 2020 บรรยากาศไฟสงครามได้เริ่มเข้ามาเยี่ยมก่อกวนอีกครั้งเมื่อกองทัพของประเทศสหรัฐระดมพลเครื่องบินรบหลากหลายรูปแบบเข้ามายังสนามบินฐานทัพอากาศสหรัฐที่ เกาะกวม เพื่อเตรียมจะทำสงคราม หากว่ากรณีพิพาทกับประเทศจีนลุกลามใหญ่โตขึ้น ซึ่งผู้เขียนก็ได้แต่หวังว่าอยากให้ไปสงครามดังกล่าวมันดับมอดลงไปจนสนิทไม่เหลือเค้าและให้เกาะกลวงยังคงคารามเป็นแหล่งท่องเที่ยวแดนสวรรค์ที่ผู้คนไปท่องเที่ยวและมีความสุขกันอย่างนี้ตลอดไปมากกว่า

เว็บไซต์เราได้รวบรวม ข้อมูลการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจมาไว้ให้คุณแล้ว

รวบรวมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ เที่ยวยุโรปตะวันออก สัมผัสเมืองที่ไม่เคยไปในโครเอเชีย