ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ ในจังหวัดปัตตานี

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย-จีน แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จัดเป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมมากในยุคปัจจุบัน สำหรับบทความนี้เราจะพาไป ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่ปัตตานี กัน

โดยเป็นวัฒนธรรมไทย-จีน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะการ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่ปัตตานี อย่างจังหวัดปัตตานี แค่ชื่อจังหวัดก็ ว้าว! กันไม่น้อยแล้ว จะว้าว! ขนาดไหน อย่างไร เราไปติดตามกันได้เลย

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย-จีน สถานที่อันเลื่องชื่อแห่งจังหวัดปัตตานี

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ ที่น่าสนใจมาก

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่ปัตตานีมีแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานี 1 ในจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีดินแดนที่รวบรวมวัฒธรรมอันล้ำค่าทั้ง 3 วัฒนธรรม ทั้งพุทธ, จีน และ มุสลิมที่ผสานกันได้อย่างลงตัว หากเอ่ยถึง ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีนที่ปัตตานี

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย-จีน สถานที่อันเลื่องชื่อแห่งจังหวัดปัตตานีสถานที่หนึ่ง นั่นคือ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่ปัตตานีสถานที่อันเลื่องชื่อแห่งจังหวัดปัตตานีสถานที่หนึ่ง นั่นคือ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ศาลเจ้าใจกลางอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี อันเป็นศูนย์รวมใจชาวไทย – จีนในพื้นที่รวมถึงประเทศข้างเคียงอย่างมาเลเซีย และ สิงคโปร์ เมื่อเรามาถึงศาลแห่งนี้แล้วเราก็ไปสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวกันก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ศาลเจ้าใจกลางอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ใน ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แห่งนี้ อาทิ น้องเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระหมอ น้องพระหมอ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจุดประทัดเพื่อบูชา ศาลเจ้าแห่งนี้ก็จัดบริเวณเฉพาะสำหรับจุดประทัดเป็นบริเวณด้านหน้าศาลเจ้า ด้านหน้าศาลเจ้าจะเป็นลานกว้างมีอัฒจรรย์ซ้ายขวาที่มีภาพวาด 3 มิติระหว่างขั้นบันไดที่นั่งของอัฒจรรย์สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพ และมีโอ่งมังกรยักษ์ตั้งอยู่ด้วย ลานกว้างแห่งนี้ทางศาลเจ้าจัดไว้สำหรับทำพิธีลุยไฟในงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่จัดขึ้นประจำทุกปี หลัง วัน ตรุษจีน 14 วัน

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่มีเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ในงานดังกล่าวลูกหลานชาวจังหวัดปัตตานีเพศชายจะเป็นผู้แบกเกี้ยวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าเพื่อแห่ไปรอบตัวจังหวัด เข้าออกร้านค้าที่จัดโต๊ะบูชาไว้ พร้อมกับแห่เกี้ยวลุยน้ำ ณ แม่น้ำปัตตานี และสุดท้ายคือกลับมาลุยไฟที่ลานกว้างแห่งนี้ ส่วนลูกหลานที่เป็นเพศหญิงจะเป็นผู้ถือโคมไฟและพัดร่วมในขบวนแห่ (ในส่วนนี้หากลูกหรือหลานสาวบ้านใดทำหน้าที่ถือโคมหรือพัดในขบวนแห่ มักจะทำหน้าที่ดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล)

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน สถานที่อันเลื่องชื่อแห่งจังหวัดปัตตานี ซึ่งนอกจากนี้ในช่วงงานสมโภชถนนด้านหน้ารวมถึงบริเวณศาลเจ้าก็จะมีงานออกร้านขายของ รวมถึงการแสดงงิ้ว การแสดงมโนราห์ การเชิดสิงโต และการเชิดมังกรด้วย เมื่อเราสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย-จีน พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ก็ไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวซึ่งอยู่ทางซ้ายมือของศาลเจ้า (เมื่อเราหันหน้าเข้าสู่ศาลเจ้า) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงประวัติของศาลเจ้าแม่รวมถึงชาวจังหวัดปัตตานีให้เราได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง จากนั้นเราก็เดินกลับไปทางซ้ายของศาลเจ้าซึ่งมีร้านขายของฝากประจำจังหวัดปัตตานีสำหรับซื้อติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้านกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกหยี เม็ดมะม่วงหิมพานต์ (ทั้งแบบธรรมดา อบเกลือ อบเนย) ปลาหมึกแห้ง ปลาอินทรีย์เค็ม รวมถึงปลากรอบตัวเล็กจิ๋วไว้กับแกล้มกับข้าวต้มหรือกินเล่น

              หลังจากอ่านกันมาถึงตรงนี้ หลายๆ ท่านคงมีความสนใจและอยากจองไฟล์สำหรับไปท่องเที่ยวที่จังหวัดปัตตานี ดินแดนแห่งการ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่ปัตตานีที่รับรองว่าหากมาแล้วไม่ผิดหวังกันอย่างแน่นอน ทั้งอิ่มบุญ อิ่มท้อง แถมได้ของฝากและภาพถ่ายแห่งความประทับใจกลับไปเพียบแน่นอน

เว็บไซต์เราขอแนะนำ ข้อมูลการท่องเที่ยว และสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่จะทำให้คุณไม่พลาด!!