ท่องเที่ยวปราสาทหิน อารยธรรมประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงาม

ท่องเที่ยวปราสาทหิน อารยธรรมประวัติศาสตร์

สำหรับการ ท่องเที่ยวปราสาทหิน จัดเป็นการเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่หลากหลาย พร้อมกับความสวยงามของปราสาทหินแต่ละที่ เป็นสถาปัตยกรรมที่ต้องมาเที่ยวชมให้ได้ ตกทอดสืบกันมาให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน

ทุกร่องรอยเราจะสัมผัสได้ถึงเรื่องราวในอดีต อีกทั้งยังมีความมหัศจรรย์รวมอยู่ของปราสาทหินแต่ละที่ เป็นอารยธรรมประวัติศาสตร์ที่น่าเรียนรู้ ได้เปิดมุมมองการเที่ยวอีกแบบ ต้องประทับใจอย่างแน่นอน

ท่องเที่ยวปราสาทหิน

ท่องเที่ยวปราสาทหิน ที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม

ปราสาทหินพิมาย

ท่องเที่ยวปราสาทหิน อารยธรรมประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงาม สถานที่แรก คือ ปราสาทหินพิมาย จังหวัดนครราชสีมา สำหรับที่นี่จัดเป็นปราสาทหินที่ใหญ่สุดของประเทศไทย จัดเป็นศิลปะขอม ถูกสร้างจากความเชื่อเกี่ยวกับนรก-สวรรค์ และรูปแบบผังของที่นี่จะคล้ายกับเขาพระสุเมรุ

โดยช่วงเวลาการสร้างนั้นสันนิษฐานว่าเป็นช่วงพุทธศตวรรษที่16-17 ภายในมีที่ให้เที่ยวมากมายเช่น ปราสาทประธาน มีขนาดใหญ่และสวยงาม ถูกสร้างจากศิลาทรายสีขาว แบ่งเป็น 2 ส่วนสำคัญคือ มณฑปและเรือนธาตุ มีการบอกเล่าเรื่องราว เกี่ยวกับรามเกียรติ์และเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา สะพานนาคราช ตั้งอยู่ทางเข้าโคปุระ โดยมีความเชื่อว่าเป็นสะพานเชื่อมโลกมนุษย์และโลกสวรรค์ ถัดมาก็คือโคปุระหรือซุ้มประตู และกำแพงแก้ว ซึ่งเป็นจุดเข้าสู่สวรรค์ และนอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายสถานที่ซึ่งน่าสนใจทั้งหมดเลย

ปราสาทศีขรภูมิ

ท่องเที่ยวปราสาทหิน อารยธรรมประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงาม สถานที่ที่สอง คือ ปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จัดเป็นปราสาทที่มีความงดงาม สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นช่วงพุทธศตวรรษที่17

โดยมีปรางค์จำนวน 5 องค์ ตรงกลางจะเป็นปรางค์ประธาน ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงเดียวกัน ดังนั้นผังของปราสาทศรีขรภูมิก็จะต่างจากปราสาทหินที่อื่นๆ และถูกก่อสร้างด้วยอิฐ ซึ่งปรางค์ประธานนั้นมีทับหลังเป็นรูปพระศิวนาฎราชสิบกร และกรอบประตูถสลักเป็นรูปนางอัปสรถือดอกบัว คล้ายกับที่ปราสาทนครวัด แม้ที่นี่จะเป็นปราสาทขนาดไม่ใหญ่เท่าไรนัก แต่ก็ยังคงความงดงามของศิลปะที่ต้องห้ามพลาดเลยทีเดียว

ปราสาทเขาพนมรุ้ง

ท่องเที่ยวปราสาทหิน อารยธรรมประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงาม สถานที่ที่สาม คือ ปราสาทเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ หรืออุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง ที่นี่มีทั้งความสวยงามและความอัศจรรย์ใจ ตั้งยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ลักษณะของสถาปัตยกรรมได้รับอิทธิพลจากเขมรโบราณ เริ่มที่ตัวปราสาทประธานตั้งอยู่ศูนย์กลาง

โดยมีผังเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นก็คือทับหลังนารายณ์ บรรทมสินธุ์ ถัดมาคือสะพานนาคราช เป็นทางเดินมีการประดับด้วยเสาที่มียอดคล้ายดอกบัวตูม และก็ยังมีระเบียงคด บันไดหินทราย เป็นต้น นอกจากนี้ที่นี่ก็มีไฮไลต์เกี่ยวกับการชมแสง พระอาทิตย์ ลอดผ่าน15 ประตู จัดเป็นปรากฏการณ์สำคัญมากในแต่ละปี

เว็บไซต์เราขอแนะนำ ข้อมูลท่องเที่ยว และสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่คุณจะไม่พลาด!!

แนะนำสถานที่ ท่องเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์