พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ที่ยิ่งรู้จักก็ยิ่งทำให้หลงรักเมืองนี้มากขึ้น

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ที่ยิ่งรู้จักก็ยิ่งทำให้หลงรัก
พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน

เชียงใหม่ เป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายร้อยปี และหลายคนก็หลงรักในมนตร์เสน่ห์ของความเก่าและกลิ่นอายความเป็นล้านนาของเมืองนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ซึ่งหากนักท่องเที่ยวท่านใดอยากทำความรู้จักกับเมืองนี้ให้มากขึ้นกว่าที่เคย

เราขอแนะนำให้ลองไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ เหล่านี้ที่ไปเยี่ยมได้ง่าย ๆ ในตัวเมือง กลางถนนคนเดินกันเลย

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น

หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ สถานที่แรกที่อยากแนะนำ ก็คือ หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระสิงห์ โดยตั้งอยู่บริเวณที่เคยเป็นสะดือเมืองเชียงใหม่ด้านหลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะย้ายไปวัดเจดีย์หลวง

เมื่อพัฒนาต่อมาที่ดินผืนนี้จึงใช้เป็นศาลาว่าการมณฑลพายัพ และปรับปรุงมาเป็นพิพิธภัณฑ์ในที่สุด ภายในอาคารหลังนี้จะมีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเมืองเชียงใหม่ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่นตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ความเป็นมาของเมืองนี้ได้ดียิ่งขึ้น และให้คนพื้นเมืองได้รู้จักรากเหง้าความเป็นมาของตนเองเพื่อรักษาประวัติศาสตร์ประเพณีที่งดงามเป็นเอกลัษณ์นี้สืบต่อไป

หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ สถานที่ที่สองที่อยากแนะนำ ก็คือ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่นี้ตั้งอยู่ด้านหลังหอศิปวัฒนธรรมเชียงใหม่ เดิมคาดว่าพื้นที่นี้เคยเป็นหอพระแก้วซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญของเมืองเชียงใหม่ แต่ในปัจจุบันในบูรณะกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ที่ภายในใช้จัดแสดงนิทรรศการการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่สร้างเมืองจนเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรล้านนา โดยเราจะได้ศึกษาพัฒนาการของเมืองนี้ทั้งด้านการค้า ศาสนา บ้านเมืองประเพณีจากอดีตมาถึงปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ สถานที่ที่สามที่อยากแนะนำ ก็คือ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา เป็นพิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามฝั่งถนนกับสองพิพิธภัณฑ์แรก เดิมที่นี่เคยเป็นศาลแขวงย่านกลางเวียง แต่เมื่อไม่ได้ใช้จึงทำเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ด้วยสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก ซึ่งอาคารหลังนี้มีสองชั้นซึ่งทั้งหมดใช้แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวล้านนที่สะท้อนถึงศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีความเชื่อ และความศรัทธาทางศาสนา ของชาวล้านนา ที่ทำให้เห็นความรุ่งเรืองของชาวล้านนาจากอดีตถึงปัจจุบัน และในบางช่วงก็จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉพาะ เช่น นิทรรศการผ้าพื้นเมือง ให้เราได้ชมความงดงามกัน

พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ทั้งสามแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ที่เป็นที่ตั้งของโบราณสถานของเมืองเชียงใหม่ รวมถึงวัดวาอารามมากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวล้านนานเมื่อมาเดินเยี่ยมชมเมืองแล้วก็ไม่ควรพลาดพิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ทั้งสามแห่งนี้ ซึ่งทั้งสามแห่งนี้เปิดทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 8.30-16.30 น. สำหรับผู้ใหญ่มีค่าเข้าชม 20 บาท และเด็ก 10 บาท ทั้งยังรับการเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะด้วย

เว็บไซต์เราขอแนะนำ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่คุณจะไม่พลาด!!

คุณจะไม่พลาดสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดี เที่ยวภาคเหนือ ที่เรารวบรวมมาไว้ให้แล้ว