รีวิวประเพณีขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองยอง

รีวิวประเพณีขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง

เมืองยอง เป็นเมืองเล็กๆกลางหุบเขา เป็นส่วนหนึ่งของรัฐฉานและเป็นต้นตระกูลบรรพบุรุษของชาวลำพูน สำหรับการเดินทางไปยังเมืองยอง เพื่อร่วมประเพณีขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง จากด่านแม่สาย มีระยะกว่า 170 กม ใช้ระยะเวลาราว 6-7 ชั่วโมง เพราะถนนไม่ค่อยดีและต้องผ่านภูเขาสูงชัน

พระธาตุหลวงจอมยอง

พระธาตุหลวงจอมยอง มีประเพณีที่ชาวเมืองยองจัดเป็นโอกาสพิเศษ

ประเพณีงานขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง จะจัดขึ้นก่อนวันลอยกระทง โดยชาวเมืองทุกหมู่เหล่าจะตื่นกันตั้งแต่เช้าเพื่อมาสักการะพระธาตุ โดยจะต้องเดินเท้าขึ้นไปราว 2-3 ชม สำหรับทางที่เดินจะเป็นพื้นดินที่มีฝุ่น จึงต้องระมัดระวังสำหรับผู้เป็นภูมิแพ้

          ก่อนทางขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง จะมีของขายเรียงรายเต็ม 2 ข้างทาง เหมือนกันตลาดนัดดีๆนี่เอง แต่ถึงกระนั้นสำหรับชาวเมืองยองถือว่าเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้ซื้อของกินที่หาได้ยาก รวมถึงเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้จากเมืองตองจีและจากย่างกุ้ง ที่ขนมาขายกันถึงที่แล้ว

พระธาตุหลวงจอมยอง มีประเพณีที่ชาวเมืองยองจัดเป็นโอกาสพิเศษ

           ระหว่างทางขึ้นจะมีผู้ใจบุญเอาน้ำและอาหารมาแจก ซึ่งอาหารที่นำมาแจกนั้นมีความคล้ายคลึงกับลาบหมู มาพร้อมกับข้าวเหนียว ที่จะว่าไปแล้วรสชาติก็อร่อยไม่น้อย จะขาดเพียงความเผ็ดร้อนตามรสปากของคนไทยเท่านั้น จากนั้นเมื่อเดินต่อไปเรื่อยๆจะต้องมีการแวะสักการะสิ่งศักดิ์ตามรายทางตลอดเวลา โดยจะสังเกตจากเมื่อใดที่ชาวยองรวมตัวกันเยอะๆ ซึ่งจะมีทั้งแท่นปูน บ่อน้ำ และรูปหล่อครูบาท้องถิ่นที่ชาวยองให้ความเคารพนับถือ

          เมื่อใดที่สังเกตเห็นว่าทางเดินเริ่มเป็นพื้นปูน ก็เท่ากับว่าเรานั้นใกล้ถึงจุดหมายแล้ว กระทั่งเมื่อถึงจุดหมาย เราจะเห็นพระธาตุจอมยองตั้งอยู่ตรงกลาง แต่หากพูดถึงขนาดนับว่าค่อนข้างเล็กหากเทียบกับพระธาตุในเขตภาคเหนือของไทย จากนั้นการไหว้สักการะก็ทำตามแบบธรรมเนียมไทยได้เลย

พระธาตุหลวงจอมยอง  มีโรงทานอาหารพื้นบ้าน

           พระธาตุหลวงจอมยอง บริเวณใกล้เคียงกันจะมีโรงทานให้ผู้มาสักการะได้รับประทาน ซึ่งอาหารที่นำมาเลี้ยงนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผักต้ม ผักลวกนานาชนิด แล้วรับประทานกับข้าวเหนียว จากนั้นทางลงจะอยู่อีกข้างกับทางขึ้น ซึ่งจะค่อนข้างดีกว่าเพราะเป็นพื้นปูนแบบมีขั้นบันได ทำให้ขาลงจะใช้เวลาเพียง 1 ซม เท่านั้น

          สำหรับรีวิวประเพณีขึ้น พระธาตุหลวงจอมยอง หากใครยังมีสุขภาพที่แข็งแรงขอแนะนำให้ลองไปเยี่ยมชมเมืองยองดูสักครั้ง ซึ่งจะได้ทั้งความสนุกสนาน ความทรหดของการเดินทาง และที่สำคัญต้องรอให้โควิด-19 หายไปจากโลกนี้ก่อน จึงจะสามารถเดินทางไปได้    

เว็บไซต์เราขอแนะนำ ข้อมูลการท่องเที่ยว และสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่คุณจะไม่พลาด!!