คิดจะท่องเที่ยวทั้งที ต้องรู้เท่าทันอาการ High Altitude Sickness

คิดจะท่องเที่ยวทั้งที ต้องรู้เท่าทันอาการ High Altitude Sickness

หน้าหนาวใครๆ  ก็อยากขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวๆ  บ้าง  เผื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ  จากการไปเที่ยว  ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม  แน่นอนว่าถ้าได้ไปที่ไหนก็ตามต้องเป็นทริปที่สนุกมากๆ  เลยล่ะ 

และต้องการความประทับใจว่าสักครั้งเราจะต้องได้ไปที่นั่นอีก  หรือเราจะรู้สึกสนุกที่ได้ไปทริปในครั้งต่อๆ  ไป แต่หากเรารู้สึกไม่สนุก โดยเราอาจจะสงสัยว่าทำไมเรามีอาการแบบนี้ ขอแนะนำ อาการ High Altitude Sickness โรคที่เกิดจากการขึ้นที่สูง ที่เป็นอาการของร่างกายยังปรับตัวในการท่องเที่ยวไม่ได้

High Altitude Sickness

อาการ High Altitude Sickness ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยวได้

ในขณะเดียวกันเราก็รู้สึกหมดสนุกทันที  เมื่อเรารู้สึกปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่ไปเที่ยวไม่ค่อยได้  มีไหมที่เวลาไปเที่ยวไหนก็ตามเริ่มมีอาการไม่สบายบางอย่างเวลาไปที่สูงๆ  เช่น   ขึ้นไปที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล  ขับรถยนต์ไปในที่คดเคี้ยว  ที่ๆ อยู่บนยอดดอย  แม้กระทั่งนั่งบนเครื่องบิน  มักจะมีอาการปวดศีรษะ  นอนไม่หลับ  เหนื่อยง่าย  หายใจได้ไม่เต็มอิ่ม 

อาการ High Altitude Sickness ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยวได้

ส่วนหนึ่งเกิดจากอาการ  High Altitude Sickness  ซึ่งเป็นอาการของคนที่ไปเที่ยวในที่สูงๆ  ระดับน้ำทะเล  แล้วทำไมถึงมีทั้งปรับตัวได้ปกติ  แต่ไม่มีอาการอะไรที่แย่มาก   กลับมีอีกกลุ่มหนึ่งรู้สึกปรับตัวไม่ค่อยได้เอาเสียเลย

ทำไมเป็นเช่นนั้น?  เพราะขึ้นชื่อว่ามนุษย์มีความแตกต่างกันทางการใช้ชีวิตประจำวัน  ซึ่งมีผลต่อการได้รับออกซิเจนต่อการหายใจตามปกติอย่างมาก  เคยได้ยินคำว่ายิ่งสูงยิ่งหนาวไหม?  เพราะความที่ยิ่งสูงยิ่งหนาวมากเท่าไหร่  เรามักจะมีอาการหายใจไม่อิ่มเนื่องจากยิ่งสูง  เราจะได้รับออกซิเจนน้อย 

เนื่องจากผลพวงของสถานที่ไปเที่ยวมีความสูงระดับน้ำทะเลประมาณ  2,000-2,500  เมตรขึ้นไป  จะยกเว้นในกรณีนั่งบนเครื่องบิน  ซึ่งเครื่องบินจะบินสูง  10,000  เมตรขึ้นไป  โอกาสที่จะมีอาการ  High Altitude Sickness  จากการไปเที่ยวจึงมีน้อยกว่า  เนื่องจากห้องโดยสารในเครื่องบินจะปรับเรื่องความดันอากาศให้อยู่ในสภาวะเหมาะสมต่อการหายใจตามปกติ  คนที่เพิ่งไปเที่ยวในเขตที่สูงๆ  เป็นครั้งแรก  มีโอกาสเป็น  High Altitude Sickness  มากกว่า 

High Altitude Sickness อาจมีอาการวูบเฉียบพลันได้ง่าย

เนื่องจากร่างกายยังปรับตัวในสภาพท่องเที่ยวแห่งนั้นไม่ได้  ส่วนคนที่ปรับตัวได้จะไม่แสดงอาการเลย  ไม่ว่าจะเคยไปสถานที่เหล่านี้มาก่อน  เช่น  เที่ยวทิเบต  เที่ยวเปรู  เที่ยวโบลิเวีย  แม้กระทั่งไปเที่ยวที่ยอดดอยอินทนนท์ในประเทศไทย  จะมีการปรับตัวไม่ค่อยดี  นอกจากนี้อาการ High Altitude Sickness  อาจเป็นอาการเสี่ยงบางอย่าง  เช่น  ผู้สูงอายุที่มีอาการวูบเฉียบพลันง่าย  ผู้ที่มีภาวะโรคประจำตัว  ไม่ว่าจะโรคหัวใจ  หรือมีปัญหาเรื่องการนอน  อาการกรนเสียงดัง   จึงต้องมีการระวังอาการทางหายใจร่วมด้วย 

ถ้ารู้ตัวว่ามีปัญหาระหว่างเดินทางหรือไปเที่ยว  แล้วจะเจออาการแบบนี้  ในครั้งต่อไปจะต้องมีการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับอาการที่กำลังจะเกิดขึ้นซ้ำซากอีก  เช่น  ยาแก้เมารถ  ยาดม  หมากฝรั่ง  ลูกอมซ่าๆ  หรือลูกอมรสเปรี้ยว  จะช่วยลดอาการ  High Altitude Sickness  ได้ดีขึ้น  การไปเที่ยวจะได้เป็นทริปที่สนุกขึ้น  ยังดีกว่าไม่ได้รับมืออะไรเลย

เว็บไซต์เราขอแนะนำ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่คุณจะไม่พลาด!!

ข้อมูลดีๆ ประโยชน์ในการเดินทางคนเดียว ที่มีความหมายมากกว่าที่เราคิด และแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่เรารวบรวมไว้ที่ centralvimaxcanada.com เท่านั้น และอีกหนึ่งทางเลือกที่จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเบื่อ เพราะเราสรรหาเว็บไซต์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกแบบที่คุณจะต้องร้อง ว้าววว รีบๆกดเข้ามาที่ ufa777 กันได้เลย