หินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ ที่ถือได้ว่าเป็นจังหวัดน้องใหม่ของประเทศไทย

หินสามวาฬ

จังหวัดบึงกาฬ ที่ถือได้ว่าเป็นจังหวัดน้องใหม่ของประเทศไทย ที่ถูกแยกออกมาจากจังหวัดหนองคายเมื่อปี พ.ศ.2554 และหลังจากนั้น บึงกาฬ ก็กลายเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายหลายแห่งด้วยกัน แต่สำหรับครั้งนี้จะพาไปกับหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด ซึ่งถูกสร้างสรรค์โดยธรรมชาติมีอายุนับล้านปี พร้อมกับตำนานเรื่องเล่าต่างๆ มากมาย โดยแหล่งท่องเที่ยวนั้นมีชื่อว่า หินสามวาฬ

หินสามวาฬ

            หินสามวาฬ ความสวยงามที่ถูกสร้างโดยธรรมชาติ

                ลักษณะของ หินสามวาฬ นั้นเป็นแท่งหินผาทรายแนวนอนขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา, ภูสิงห์ และ ป่าดงสีชมพู โดยเป็นหินขนาดใหญ่ 3 ก้อน เรียงตัวกัน ราวกับวาฬสามตัวพ่อ, แม่, ลูก กำลังว่ายน้ำเล่นอยู่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมวิวและ กางเต้นท์ นอนบนหินทั้งสามได้ โดยนักท่องเที่ยวนิยมมากันในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ส่วนหน้าร้อนก็มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเพราะอากาศด้านบนไม่ได้ร้อนจนเกินไป แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นไม่แนะนำ แหล่งท่องเที่ยว ให้ไปเที่ยวเพราะทางขึ้นไปยังหินทั้ง 3 นั้นจะมีลักษณะเป็นโคลนทำให้เดินทางยากลำบาก ส่วนอายุของหินทั้งสามนั้นมีอายุประมาณ 75 ล้านปีด้วยกัน

หินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ

            ตำนานของวาฬสามตัว

                สำหรับตำนานเรื่องเล่าของหินสามวาฬนั้น มีตำนานเล่ากันว่า ในอดีตพื้นที่จังหวัดบึงกาฬเป็นทะเลขนาดใหญ่ และมีวาฬพ่อ, แม่, ลูก ว่ายน้ำเล่นอยู่ในบริเวณนี้ จนกระทั่งพวกมันได้เสียชีวิตลงและพอวันเวลาผ่านไปเมื่อทะเลแห้ง ทั้งสามก็ได้แปรสภาพกลายเป็นหินมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องเล่าที่สืบขานกันมาของชาวบ้านในละแวกดังกล่าว หากใครไปท่องเที่ยวหินสามวาฬก็ควรทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ให้ดีๆ เพราะหินแต่ละก้อนนั้นมีความกว้างประมาณ 6 เมตร ufabet เลยทำให้กำจัดการขึ้นไปของนักท่องเที่ยวอยู่ที่ครั้งละ 50 คนเท่านั้น พร้อมกันนี้ยังมีการตีเส้นสีเหลืองเพื่อเตือนให้นักท่องเที่ยวอย่าข้ามเส้นไปเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจจะเกิดอันตรายได้

Latest Posts