ตลาดชุมชน ที่คนไม่อยากเดิน

หน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง อาจจะมีคำโฆษณาที่เกินจริงไปหน่อยสำหรับการให้บริการในลักษณะของ ตลาดชุมชน ที่เมื่อครั้งได้รับความนิยมแรกนั้น ก็อาจจะมีสิ่งของที่นำมาจำหน่ายจากชาวบ้านจริงๆ จากภูมิปัญญาที่มีการสะสมมาอย่างยาวนาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปความต้องการสินค้าก็เริ่มลดน้อยลง แล้วถึงแม้ว่าจะมีการโฆษณามากมายเท่าไหร่ ผู้คนก็เหมือนว่าจะไม่ได้ให้ความสนใจเหมือนเคย หากเราไปเที่ยวตามตลาดเหล่านี้ในปัจจุบัน ก็จะพบว่าสินค้าที่นำมาขายก็มีแต่ของเดิมๆ ไม่ได้มีสินค้าท้องถิ่น ตามเจตนารมณ์ของผู้จัดอีกต่อไป

ตลาดชุมชน

ตลาดชุมชน ที่กำลังจะจางหายไร้คนสนใจ

                การเปิดให้บริการของ ตลาดชุมชน อาจจะมีแนวคิดที่ดีที่เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนในชุมชน สามารถนำสินค้าที่ตนเองผลิตขึ้นมา ได้มีการจัดจำหน่ายให้คนทั่วๆไปจับจ่ายใช้สอย แต่ในแต่ละพื้นที่ก็ไม่ได้มีสิ่งของแปลกใหม่ และสิ่งที่อยู่ในความต้องการของผู้คนมากนัก บางที่บางแห่งอาจจะได้รับความนิยมแค่บางช่วงขณะ และหน่วยงานของรัฐเองก็อาจจะมีการโฆษณาเชิญชวนแค่ช่วงแรกๆ เมื่อเถียงร้านทรุดโทรม ของทำมือที่อาจจะมีราคาสูง เนื่องจากต้องมานะอุตสาหะทำขึ้นมา ก็อาจจะไม่ถูกใจสำหรับคนที่เข้ามาเที่ยวอีกต่อไป ดังนั้นนวัตกรรมใหม่ ที่เพียรพยายามสร้างกันมา ก็อาจจะหลุดหล่นหาย ไร้ซึ่งคนสนใจไปตามช่วงเวลา

               นอกจาก ตลาดชุมชน ไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ผู้คนสนใจได้อีกต่อไปแล้วในยุคปัจจุบัน ความที่มีเยอะแยะมากมายไปที่ไหนก็มีตลาดเหล่านี้เหมือนกันไปหมด ก็ยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นทำให้ผู้คนละความสนใจไปโดยปริยาย สถานที่ท่องเที่ยวหลายๆที่หลายๆแห่ง อาจจะนำเอารูปแบบของตลาดชนิดนี้เป็นจุดขาย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่การไม่มีจิตสำนึกทั้งคนขาย คนซื้อที่คนขายก็มุ่งแต่จะเอากำไรเกินจริง ส่วนของคนซื้อก็ไม่ได้มีความชื่นชอบหลงใหล กับนวัตกรรมพื้นบ้านสักเท่าไหร่ จึงทำให้ตลาดที่เคยได้รับความนิยม ต้องถูกปล่อยทิ้งร้าง และเมื่อหน่วยงานไม่มีงบประมาณในการโฆษณานำเสนอ จึงไม่สามารถทำให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืน และทำให้ชาวบ้านมีช่องทางการจำหน่ายข้าวของเครื่องใช้ทำมือได้

ตลาดชุมชน

                บริบทชีวิตของคนทุกคนในวันนี้ อาจจะมีความรวดเร็ว การกินการใช้เอาเร็วเข้าว่า ตลาดชุมชน ที่มีหลักการคือให้ผู้คนเดินชมของกินของใช้ทอดอารมณ์ไปสบายๆชิวๆ ก็อาจจะไม่สอดคล้องกับรูปแบบของคนยุคใหม่ จริงอยู่ว่าอาจจะมีความน่าสนใจแค่บางช่วงบางขณะ แต่เมื่อเวลาผ่านไป หากไม่มีการพัฒนาให้ดึงดูดมากกว่านี้ ก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ตลาดชุมชน จะต้องเลื่อนหายไปตามกาลเวลา แนะนำที่เที่ยว